Mahal kong Maynila











Tulad ng isang binibining likas na kabigha bighani.
Ang iyong ganda ay hindi mapagkakaila.
Tulad ng sikat ng araw na sigla ang taglay.
At tulad ng paglubog nito na sa dapit hapon ay nagbibigay ng ginhawa.
Ikaw ang aking Ina, and aking kaibigan, ang aking minamahal.
Lumayo man at masilayan ang ibang ganda ng ibang bansa, ibang lungsod, ibang bayan.
Ikaw pa din ang aking giliw, Ikaw pa din ang aking sinta.
O mahal kong Maynila, lungsod na aking sinilangan.
Ikaw lamang at wala nang iba.

Comments

michymichymoo said…
woah, Manila. :D I used to live in Manila.
Unknown said…
Whoa! Galing ng tula mo ... naramdaman ko yun ha
OCEANNE said…
Beautiful poem for a beautiful city. I've been to Manila once and that was more than a decade ago. Sana makabalik uli ako <3
Sumi Go said…
Love the photos and the poem! :)
Mel said…
Hi ladies! I do love Manila. I am mesmerized by its beauty and she never fails to make me fall in love with her. (para kong lalake no?) Hehehe.

Popular Posts